Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Nỗi lòng của hai người mẹ trong phiên tòa

GiadinhNet - Người đau đớn, xót xa vì mất con. Người ngậm ngùi, nước mắt rơi dài khi chứng kiến con đứng trước vành móng ngựa. Đó là hình ảnh của hai người mẹ trong phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Minh (21 tuổi, trú xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) về tội giết người.

 Bị cáo Minh tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Đồng

Bị cáo Minh tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Đồng

Giết người vì một phút bốc đồng

Phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Minh vào ngày 13/7, tại TAND tỉnh Nghệ An có rất đông người dự khán. Hầu hết họ là hàng xóm, người thân của hai gia đình bị cáo, bị hại. Họ phải dậy từ sớm tinh mơ bắt xe từ xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) để kịp đến dự phiên tòa. Theo cáo buộc, chỉ vì bị hại rọi đèn vào mặt mà Minh đang tâm giết người.

Được dẫn giải vào phòng xử án, bị cáo Minh còn rất trẻ, mặc chiếc áo sơ mi đã cũ, đưa mắt liếc nhanh qua phòng xử. Nhìn thấy bạn bè, người thân, Minh cúi đầu, rưng rưng nước mắt. Một người bạn của Minh ngậm ngùi: "Hôm xảy sự việc, Minh có uống rượu. Cũng vì Minh có hơi men trong người mà không kiềm chế được bản thân dẫn đến sự việc đau lòng. Giờ ân hận thì cũng đã muộn. Mong rằng trong quá trình cải tạo, Minh sớm tu tỉnh, chịu khó để được giảm án, sớm về đoàn tụ với gia đình".

Theo cáo trạng, tối 4/3, sau bữa nhậu, Minh cùng bạn ra uống nước tại một quán cà phê gần nhà. Khi ngồi được một lúc thì anh Phạm Văn Tiến (27 tuổi) cùng bạn đi xe máy đến quán. Do anh Tiến chưa kịp tắt xe máy nên đèn pha chiếu vào mặt Minh.

Bức tức vì bị chiếu đèn vào mặt, Minh liền bảo người bạn đi cùng là Ngô Văn Thế về nhà lấy ống tuýp sắt đưa cho Minh. Sau đó, Minh lại nói một người bạn gọi anh Tiến ra gặp. Thấy anh Tiến, Minh lớn giọng: "Tại sao đi xe máy lại chiếu đèn vào mặt người khác?". Thấy Minh cầm tuýp sắt, anh Tiến hoảng sợ nói: "Em mới đến quán chơi, có gì sai sót mong anh thông cảm".

Thế nhưng, anh Tiến vừa dứt lời thì Minh liền cầm ống tuýp sắt đánh mạnh vào vùng ngực khiến anh Tiến gục xuống. Thấy vậy, bạn Minh cùng những người trong quán chạy lại can ngăn và đưa anh Tiến đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên vì bị đánh vào chỗ hiểm, anh Tiến bị nhồi máu cơ tim và phù phổi cấp dẫn đến tử vong.

Khi nghe đại diện VKSND công bố bản cáo trạng, nhiều người dự khán đều lắc đầu, xì xầm. Bởi chỉ vì một sự việc nhỏ mà Minh đã có hành động côn đồ khiến anh Tiến tử vong. Riêng đối với bị cáo Minh, khi nghe cáo trạng, bị cáo chỉ biết cúi gằm mặt, hai bàn tay đan chặt vào nhau.

Nỗi lòng người mẹ

Khi chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng hỏi: "Bị cáo nghĩ gì khi anh Tiến quên tắt đèn xe máy khiến đèn xe chiếu vào mặt mà bị cáo lại có hành động côn đồ khiến anh Tiến tử vong?". Bị cáo Minh ấp úng, trả lời ngắt quãng: "Bị cáo sai rồi. Bị cáo chỉ muốn dằn mặt chứ không cố ý gây ra cái chết cho anh Tiến". Lau vội nước mắt, bị cáo Minh nói tiếp: "Trước đó bị cáo có uống rượu, không kiềm chế được bản thân nên mới có hành vi dùng ống tuýp sắt đánh người".

Nghe bị cáo Minh trình bày, bà Nguyễn Thị Chiên - mẹ anh Tiến, đại diện hợp pháp cho bị hại nghẹn ngào cho biết, anh Tiến ngoan ngoãn, rất có hiếu. Học xong cấp 3, anh Tiến đi làm ăn xa, kiếm được đồng nào cũng gửi mẹ để dành sau này cưới vợ. Thế mà ngày anh Tiến nghỉ phép về nhà lại xảy ra chuyện đau lòng này. "Sau sự việc, phía gia đình bị cáo cũng đã chủ động bồi thường 260 triệu đồng và thường xuyên qua lại thăm hỏi. Thế nhưng, làm sao bù đắp được khi con trai tôi không còn nữa?" , bà Chiên nghẹn ngào.

Nghe những lời này của bà Chiên, bị cáo Minh cúi mặt lau những giọt nước mắt. Mẹ bị cáo ngồi hàng ghế đối diện với hàng ghế bị hại cũng ôm mặt khóc rưng rức vì bà hiểu được nỗi lòng của người mẹ mất con. Suốt phiên tòa, bà không dám nhìn sang hàng ghế đối diện cũng như nhìn lên người con gầy gò, run run trước phiên tòa.

Trước khi đại diện VKSND luận tội và đề nghị bản án thì bà Chiên bỗng đứng dậy xin tòa giảm án cho bị cáo Minh. Bà nói: "Tôi mất con rất đau xót nhưng gia đình người ta cũng tan nát khi con phải đi tù. Minh cũng như con trai tôi, còn rất trẻ, con đường phía trước còn dài. Tôi xin tòa giảm án cho Minh làm lại cuộc đời".

Lời nói của bà Chiên khiến cả khán phòng im lặng. Không ai ngờ bà Chiên lại xin tòa giảm án cho kẻ đã sát hại con trai mình. Nghe từng lời nói của bà Chiên, bị cáo Minh khóc rưng rức. Được nói lời cuối cùng, bị cáo quay xuống nhìn bà Chiên, nhìn người thân của bị hại để nói lời xin lỗi: "Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình gây ra cho gia đình bị hại. Từ khi vụ án xảy ra, bị cáo luôn bị ám ảnh, mong muốn sớm được thắp cho anh Tiến nén hương tạ lỗi nhưng chưa có cơ hội. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được ra tù làm lại cuộc đời".

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên bị cáo Minh 15 năm tù về tội giết người. Tan tòa, bà Chiên lau vội những giọt nước mắt, khoác chiếc áo mưa bước nhanh ra cổng tòa. Trong khi đó, ở phía đối diện, mẹ bị cáo Minh lầm lũi theo sau chiếc xe chuyên dụng chở con trai về trại tạm giam. Khi chiếc xe dần khuất bóng, người mẹ ấy mới tất tưởi cùng người thân ra về trong cơn mưa tầm tã.

Vũ Đồng - K.Vĩnh

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Tin liên quan

Giết người giấu trong lu, còn đòi công an trả tiền giữ xác

Nghi phạm giết người, cướp vàng rồi đi massage thư giãn

Tags

pháp luậttội giết ngườiphiên tòa xét xửnỗi lòng người mẹ

0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Social Profiles

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Popular Posts

Blog Archive